คาดคลองผันน้ำฟูนันของจีนในกัมพูชาส่งผลกระทบรุนแรงถึงปากน้ำโขงของเวียดนาม

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 สำนักข่าว Vietnamnews.net รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญเตือนในการประชุมปรึกษาหารือว่า โครงการขุดคลองฟูนัน เทคโค ในกัมพูชาที่กำลังจะก่อสร้างอาจผันน้ำถึงร้อยละ 30 ของน้ำที่ไหลลงสู่ต้นน้ำของแม่น้ำหูว ซึ่งอาจจะทำให้การรุกล้ำของน้ำเค็มในบริเวณท้ายน้ำในสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงแย่ลง ในทางกลับกัน ผู้เชี่ยวชาญเตือนในการประชุมปรึกษาหารือ จัดขึ้นที่เมืองเกิ่นเทอ เมื่อวานนี้

คลองฟูนันเทคโคในกัมพูชากำลังสร้างอาจใช้น้ำถึงร้อยละ 30 ที่ไหลลงสู่ต้นน้ำของแม่น้ำหูว ซึ่งในทางกลับกันมีแนวโน้มที่จะทำให้การบุกรุกของน้ำเค็มในบริเวณท้ายน้ำในสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงแย่ลง ผู้เชี่ยวชาญเตือน

การประชุมปรึกษาหารือจัดขึ้นที่เมืองเกิ่นเทอเมื่อวานนี้   โดยคลองดังกล่าวจะดึงปริมาณน้ำจากแม่น้ำหูว ซึ่งเป็นแม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขง ทำให้เกิดความกังวลในหมู่เจ้าหน้าที่ องค์กรระหว่างประเทศ และนักวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับผลกระทบข้ามพรมแดน

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวในที่ประชุมว่า คลองยาว 180 กิโลเมตรนี้จะผันน้ำจากแม่น้ำหูว  ไปยังท่าเรือเมืองเคียฟ กัมพูชา ที่อยู่นอกลุ่มน้ำ ซึ่งจะทำให้ปริมาณาการไหลของน้ำหูวลงไปยังสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงลดลงเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ คลองดังกล่าวอาจใช้น้ำถึง 150 ลบ.ม./วินาที หากใช้เพื่อการเกษตร อุตสาหกรรม และบริการ หรือร้อยละ 30 ของน้ำไหลลงสู่แม่น้ำหูวในฤดูแล้ง

รศ. ดร. เล อันห์ ตวน จากสถาบันวิจัยเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กล่าวว่า การขาดน้ำในแม่น้ำหูว อาจนำไปสู่การพังทลายของดินในเมืองจอด๊ก ของจังหวัดอันยาง และเขตจอฟูว์  ที่อยู่ใกล้เคียง

นอกจากนี้ คลองอาจใช้น้ำถึงร้อยละ 2 ที่ไหลลงสู่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง หากมีการเปิดทางระบายน้ำ 3 แห่งอย่างต่อเนื่อง

ดร.ตวน  กล่าวว่า การรุกของน้ำเค็มอย่างรุนแรงอาจเกิดขึ้นได้ในพื้นที่ตอนล่างของแม่น้ำ และยังส่งผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพของพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำอีกด้วย

นายเหวียน จิ โซ ลิน  ผู้อำนวยการใหญ่คณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติเวียดนาม กล่าวว่า คณะกรรมการ  กระทรวง สำนักเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง กัมพูชา และประเทศสมาชิกคณะกรรมการอื่นๆ จะทำงานร่วมกันเพื่อเร่งการวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของโครงการ เสนอมาตรการบรรเทาผลกระทบ ติดตามผลกระทบและจัดกิจกรรมให้คำปรึกษาการก่อสร้างคลองมูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คาดว่าจะเริ่มได้ในปีนี้และแล้วเสร็จในปี 2571 โดยได้รับการออกแบบมาเพื่อให้มีทางน้ำมากขึ้นไปยังทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชา เพื่อให้การขนส่งทางน้ำไม่ต้องพึ่งพาแม่น้ำโขงที่ไหลลงสู่เวียดนามน้อยลง คลองแห่งนี้ยังจะจ่ายน้ำให้กับพืชผลกว่า 300,000 เฮกตาร์ในจังหวัดกันดาลและกัมปอต

More to explorer

จดหมายเรียกร้องธนาคารผู้ให้สินเชื่อเขื่อนไซยะบุรี ติดตามบริษัทให้เปิดเผยความคืบหน้ารายงานมาตรการลดผลกระทบด้านการประมง การฟื้นฟูชีวิตและเศรษฐกิจของผู้อพยพโยกย้ายและแผนบรรเทาภาวะฉุกเฉินจากการบริหารจัดการเขื่อนไซยะบุรี

เครือข่ายประชาชนลุ่มน้ำโขง 8 จังหวัดยื่นจดหมายถึง รมว.พลังงาน-ร้องทบทวนการนำเข้าไฟฟ้าจากต่างประเทศในแผนพีดีพี 2024 ชี้เพิ่มภาระต้นทุนค่าไฟ ย้ำปัญหาสิ่งแวดล้อมรุนแรง